Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Nếu trong quá trình đi du lịch chẳng may bạn gặp bão thì nên xử lý thế nào? Viet Fun Travel đã tổng hợp lại các kinh nghiệm quý giá của “các bậc tiền bối” trong lĩnh vực du lịch để chia sẻ với các bạn trong bài viết sau đây. Hi vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp nhiều thông tin thiết thực, bổ ích đến bạn đọc gần xa.
Trường hợp bạn đang đi dạo ở một cánh đồng, một vùng đất hoang vắng

Trường hợp này rất nguy hiểm vì nếu gặp bão lúc bạn đi ngang qua cánh đồng không có chỗ trú bão. Nếu bão kèm gió mạnh bạn nên kiếm một chỗ nào đó gần nhất để bấu víu, tránh bị gió cuốn đi xa. Trường hợp bão có mưa và sấm chớp, không tới gần cột điện, tránh xa những vật có kim loại như đồng hồ, bật lửa, thắt lưng, đồ trang sức v.v.. hay cày, cuốc, liềm hay các cống rãnh mương máng thường hay có sắt thép sẽ rất nguy hiểm (vì kim loại dẫn điện rất mạnh).

Không nên đứng trú mưa ở dưới những tán cây to bởi lẽ sét thường có xu hướng đánh vào những điểm cao nhất trong một khu vực. Nên cúi khum người lại như hình hài thai nhi trong bụng mẹ, đứng thẳng trên những ngón chân, bạn cố gắng thu hẹp diện tích tiếp xúc với mặt đất. Nên tìm chỗ gần nguồn nước. Tuyệt đối không dùng điện thoại di động, tắt nguồn ngay khi có thể.

Những cây cổ thụ giữa cánh đồng mênh mông thế này không phải là địa chỉ trú bão thích hợp

Du Lịch Hội An 1 Ngày - Khởi hành hằng ngày từ Đà Nẵng/ Hội An.

Nếu như bạn ở giữa một vùng hoang vắng, không có nơi nào để trú (một ngôi nhà kho bằng gỗ đứng "cô độc" một mình cũng không phải là một nơi lý tưởng cho bạn giữa trời giông bão), bạn trở thành "điểm cao nhất", khi đó, nguy cơ bạn bị sét đánh sẽ tăng cao. Trong những trường hợp như thế, bạn cũng không nên nằm xuống mặt đất.

Nơi lý tưởng nhất để trú giữa trời giông bão là một chiếc xe hơi. Bất kỳ chiếc xe ôtô nào trên thế giới, ngoại trừ các loại xe mui xếp bằng vải. Sẽ không có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra khi sét đánh vào chiếc xe hơi có bạn ở trong. Nguyên nhân không phải là những cái lốp xe bằng cao su giúp tránh hiện tượng tích điện từ mặt đất, mà là do toàn bộ thân xe là một bề mặt rộng, nó có thể làm tan các dòng điện và trở thành một chiếc khung bảo vệ.

Tuy nhiên, nếu bạn không có một chiếc xe hơi nào trong hoàn cảnh đó thì hãy cố gắng xem khoảng cách bạn cách tia sét xảy ra gần nhất là bao xa. Tốc độ của âm thanh là 340 m/giây, bạn tính khoảng thời gian trễ giữa lúc có tiếng sấm lúc có tia sét (nhớ là tính bằng giây), sau đó nhân với khoảng cách (hãy ước lượng khoảng cách) theo đường thẳng. Ví dụ, nếu thời gian trễ là 5 giây thì có nghĩa là tia sét đó cách bạn khoảng 1,7 km. Nếu như thời gian trễ giảm càng nhanh và liên tiếp thì điều đó có nghĩa là bạn nên co cẳng chạy, chạy càng nhanh càng tốt!

Trường hợp bạn đang ở trong khách sạn, nhà nghỉ

Nếu bạn đi du lịch vào đúng thời điểm diễn ra cơn bão, để cho được an toàn, tốt nhất thời gian diễn ra bão bạn đừng nên ra ngoài mà hãy ở lại khách sạn, có thể xuống quầy bar của khách sạn để thưởng thức những ly cocktail thơm ngon hoặc 1 ly rượu vang ấm nồng. Thường thì các khách sạn lớn hay có quầy café – bar ở tầng trệt hoặc tầng thượng để phục vụ khách lưu trú.

Nếu trong khu vực bạn có bão ít thì thuê taxi đến quán café đông khách nhất thành phố để thưởng thức các đồ uống và không khí ở đây. Qua đó bạn có thể phần nào hiểu phong cách sống, văn hóa của người dân nơi đây.

Nếu bạn đi cùng đoàn khách, gặp mưa bão ai cũng mệt mỏi và tỏ ra chán nản. Bạn hãy hâm nóng lại bầu không khí của đoàn bằng cách tổ chức một buổi giao lưu ngay tại khách sạn giữa các thành viên trong đoàn. Khi đó, mọi người sẽ quên hẳn đi cơn bão, thời tiết không thuận lợi và có cơ hội hiểu nhau, xích lại gần nhau hơn.
“Đi du lịch gặp trời mưa bão ai cũng tỏ ra chán nản và mệt mỏi”

Nếu gặp bão lớn, tốt hơn hết là bạn nên nằm trong phòng của nhà nghỉ hoặc khách sạn, quấn chăn ấm và xem tivi. Biết đâu đó bạn sẽ gặp được 1 chương trình hay trên kênh địa phương mà bạn không hề nghĩ tới. Có thể bạn sẽ tìm thấy được sự thú vị trong đó. Bạn có thể hiểu hơn về văn hóa, về các vấn đề thời sự, đời sống của địa phương, vùng miền mà bạn đang đặt chân đến. Cuối cùng, nếu bạn còn chán nữa thì hãy nhờ tiếp tân chỉ hộ cho bạn chỗ nào có nhiều báo hoặc tạp chí để bạn đọc trong khi chờ đợi cơn bão đi qua.

Đi du lịch mà gặp trời bão quả là điều không may mắn. Tuy nhiên, bạn có thể xử lý tình huống không hay này như cách mà Viet Fun Travel vừa chia sẻ. Hoặc nếu như bạn có cách xử lý nào hay hơn nhớ cho Viet Fun Travel và nhiều bạn đọc khác cùng biết nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét