Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Đến du lịch Đà Nẵng đi đâu bởi Đà Nẵng có vô vàng những danh lam thắng cảnh nên thơ, hữu tình nhất cho các bạn tham khảo, lựa chọn. Nếu những địa danh du lịch như Bà Nà Hills, Đèo Hải Vân, biển Mỹ Khuê hay khu du lịch Ngũ Hành Sơn đã quá quen thuộc với du khách thì lần này hãy "đổi gió" bằng một chuyến du lịch đến Đình Làng Hải Châu Đà Nẵng, chắc chắn địa điểm du lịch này sẽ không làm du khách phải thất vọng. Với không gian kiến trúc cổ kính và sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, đình làng Hải Châu như là một nốt trầm tuyệt đẹp giữa phố thị hiện đại. Chính vì vậy khi du lịch Đình Làng Hải Châu, du khách sẽ cảm nhận được một hình ảnh Đà Nẵng rất khác biệt. Nó không xô bồ, không náo nhiệt cũng không hiện đại mà chỉ mang không gian yên tĩnh, bầu không khí nhẹ nhàng cho du khách trải nghiệm. Mùi khói hương phảng phất lan tỏa trong gió càng khiến người ta cảm thấy dịu êm và thư thái. Chẳng thế mà người ta ví đình làng Hải Châu như một nơi bình yên giữa chốn thị thành.
Đình làng Hải Châu - nơi bình yên giữa chốn thị thành
Giới thiệu khái quát Đình Làng Hải Châu - nơi bình yên giữa chốn thị thành
Địa chỉ Đình Làng Hải Châu nằm ở ngõ 48 đường Phan Chu Trinh, Đà Nẵng. Vào năm 2001, Đình làng Hải Châu danh dự được tôn vinh, công nhận là một di tích lịch sử Văn Hóa cấp Quốc gia. Do đặc thù nằm khá gần khu vực trung tâm thành phố, gần những khách sạn lớn của Đà Nẵng nên vấn đề di chuyển, đi lại đến đây tham quan, du lịch hầu như khá dễ dàng. Chính vì sở hữu những điều kiện thuận lợi như thế mà hằng năm lượng khách du lịch ghé lại tham quan Đình Làng Hải Châu ngày một nhiều, do đó nó dần dần được xếp vào danh sách Đà Nẵng các địa điểm du lịch ưa thích của thành phố biển.
Định làng Hải Châu đã có từ khá lâu đời. Theo như ghi chép lại, khu đình làng Hải Châu này ra đời sớm nhất tại thành phố Đà Nẵng. Những người lập nên làng Hải Châu được xác định là 43 chư tộc thuộc làng Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Những chư tộc này là dân chúng của vua Lê Thánh Tông, vâng lệnh của vua vào đây để khai phá, mở rộng lãnh thổ. Trong quá trình khai khẩn họ đã lập ra làng Hải Châu và cư ngụ tại đây. Chính vì vậy có thể thấy được Đình Làng Hải Châu xuất xứ từ Tĩnh Gia, Thanh Hóa.
Theo như những ghi chép lại của lịch sử thì ngôi đình làng này được thành lập vào năm 1806 tại một khu đất trống nằm ngay bờ sông Hàn huyền thoại. Trong làng có một ngôi đình lớn, chủ yếu thờ Thành Hoàng, các vị Tiền hiền và Hậu hiền của làng. Cùng trải qua những thăng trầm lịch sử của dân tộc, đình làng Hải Châu trải qua ba lần xây dựng, tôn tạo.
Đình làng Hải Châu trải qua 3 lần xây dựng
Vào năm 1860, Đình làng Hải Châu được tái tu sữa lại do sự tàn phá ác liệt của chiến tranh gây ra. Đến những năm 1904, làng Hải Châu chính thức được xây lại lần 2. Đình làng Hải Châu tồn tại đến ngày nay, hiện đang nắm giữ khá nhiều những di sản văn hóa có giá trị, một số chúng được biết đến đó là miếu bà thờ Thánh Mẫu Thiên Y Ana, cổng Tam Quan, một số hồ sen lớn và nhà thờ 43 chư tộc. Năm 2002 chính quyền Đà Nẵng cũng đã tôn tạo và tu sửa lại đình dựa trên kiến trúc sẵn có, không can thiệp vào cấu trúc của đình.
Lễ hội đình làng Hải Châu
Nét văn hóa của Đình Làng Hải Châu Đà Nẵng
Xét về mặt lịch sử, Đình Làng Hải Châu tồn tại qua nhiều đời, do đó việc duy trì nét văn hóa độc đáo, truyền thống cũng như tín ngưỡng tại đây là điều vô cùng cần thiết. Đình làng là nơi thể hiện nét đẹp văn hóa cội nguồn của dân tộc.
Ngôi làng Hải Châu là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, là nơi nhắc nhở chúng ta nên nhớ về cội nguồn, về những giá trị văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc. Từ năm 2009, thành phố Đà Nẵng đã khôi phục lại lễ hội đình làng Hải Châu để tạo không gian cho mọi người cũng trở về nguồn cội của lịch sử cha ông. Những sự kiện, lễ hội tại làng Hải Châu cũng được xem như lời tri ân đến những người có công với sự ra đời cũng như giữ gìn cho cuộ sống ấm no, hạnh phúc của ngôi làng. Lễ hội cũng góp phần vào tiếng nói giáo dục giúp mọi người càng thấu hiểu hơn đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.
Ngoài ra đình làng Hải Châu cũng có thờ Thánh Mẫu Thiên Y Ana cũng thể hiện rất đậm nét văn hóa thờ Mẫu của người Việt. Những hoạt động thú vị cho du khách trải nghiệm khi ghé lại Đình Làng Hải Châu, đó là dâng hương tưởng niệm, dạo chơi khắp nơi, ngắm nhìn cảnh sắc cổ xưa, tuyệt diệu với bầu không khí bình yên, thoáng mát…
Giữa những đông đúc và xô bồ của chốn thị thành hẳn mọi người sẽ cảm thấy thật ấm áp và yên bình khi bước chân vào không gian đình làng Hải Châu. Với bầu không khí yên bình, trong lành, thoáng mát cùng lối kiến trúc cổ điển, linh thiêng, Đình Làng Hải Châu sẽ khiến chúng ta xua tan đi những lo toan, mệt mỏi của cuộc sống hàng ngày. Đến đây tâm hồn chúng ta cảm thấy bình yên, gội rửa chỉ còn sự trong sạch, tĩnh lặng mà thôi. Với những thông tin trên chắc hẳn các bạn đã phần nào hứng thú và yêu thích Đình Làng Hải Châu này, thế tại sao không nhanh tay đặt ngay cho mình một chuyến du lịch Đà Nẵng 6 ngày cực hấp dẫn tìm về ngôi làng xinh đẹp, nơi bình yên nhất Đà Nẵng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét