Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Đà Nẵng là một thành phố xanh - sạch - đẹp nhất Miền Trung được sự yêu thích của đông đảo khách du lịch gần xa. Cùng với việc phát triển kinh tế, thành phố còn gây tiếng vang trong nước và khu vực bởi những công trình hiện đại, quy mô lớn. Và trong số những công trình này, nổi trội lên đó là cầu quay Sông Hàn - một chiếc cầu đẹp nằm trên dòng sông Hàn và là chiếc cầu quay duy nhất tại nước Việt Nam. Sự hiện diện của chiếc cầu quay trên dòng sông Hàn này không chỉ giúp ích cho sự lưu thông, trao đổi buôn bán mà còn giúp phát triển du lịch Đà Nẵng, khiến lượng khách du lịch tìm đến thành phố biển ngày một nhiều hơn.
Lịch sử hình thành cầu quay sông Hàn
Sông Hàn là dòng sông rộng lớn tại Đà Nẵng, nằm trong nội thành thành phố, cắt giữa các quận lớn là Hải Châu, Cẩm Lệ, quận Ngũ Hành Sơn tới thẳng Vịnh Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau ngày đất nước thống nhất, dòng sông dài khoảng gần 8km và rộng từ 900-1.200m này chỉ có hai cây cầu bắc qua là cầu Trần Thị Lý (năm 1960) và cầu Nguyễn Văn Trỗi (năm 1965), tất cả đều do người Mỹ xây dựng. Thế nhưng nếu muốn đến được đường Phạm Văn Đồng, chỉ có cách đi phà hoặc phải đi vòng tận 16 km, khá là xa thì mới có thể đến được. Hiểu được sự vất vả, cực nhọc cũng như nguyện vọng của người dân trong thành phố, chính quyền Đà Nẵng đã cho gấp rút xây ngay 1 chiếc cầu mới giúp thuận tiện cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa và chiếc cầu đó là cầu quay Sông Hàn của ngày nay.
Hình ảnh chiếc cầu quay sông Hàn đẹp lung linh vào buổi tối
Vào tháng 9/1998, cầu sông Hàn được khởi công xây gấp rút và đến tháng 3 năm 2000, cầu chính thức được đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại, lưu thông của người dân thành phố. Cầu Sông Hàn khi đưa vào lưu thông có tới 11 nhịp cầu, mỗi nhịp dài đến 33 mét nối giữa 2 tuyến đường lớn trong nội thành thành phố là đường Phạm Văn Đồng nằm ở bờ Đông và đường Lê Duẩn nằm bên bờ Tây sông. Theo như cẩm nang đi Tour du lịch Đà Nẵng ghi lại về Đà Nẵng các địa điểm ưa thích thì chiếc cầu quay sông Hàn này có thể nói là chiếc cầu quay duy nhất ở Việt Nam và cũng là một chiếc cầu quay đầu tiên do chính những người thợ, người kỹ sư lành nghề trên đất nước chúng ta tự tay thiết kế và thi công - chứng tỏ sự phát triển của nghành xây dựng nước ta đang ngày một phát triển lớn mạnh hơn.
Dù được xây dựng và thi công trên một địa hình khá xấu, khá phức tạp như trình trạng bom mìn của chiến tranh còn lưu giữ lại khá nhiều, trải qua 4 trận đại hồng thủy và lòng sông khá sâu nhưng cầu quay sông Hàn lại được xây dựng xong với một tốc độ chóng mặt, chỉ khoảng chưa đầy 2 năm là đã hoàn thành được. Đặc biệt hơn hẳn là chỉ trong vẻn vẹn có 1 năm đầu, chiếc cầu quay đã hoàn thành tới 10 trong tổng số 14 mố trụ - một tốc độ có thể nói là nhanh nhất từ trước tới nay. Chính vì điều này mà cầu sông Hàn đã trở thành biểu tượng, là niềm tự hào cho sự phát triển của thành phố biển Đà Nẵng. Nhờ vào sự hiện diện của chiếc cầu quay này, người dân trong thành phố đã không phải lo lắng vì giữa trung tâm đến bán đảo Sơn Trà chỉ mất có 5 phút đi xe mà thôi.
Cầu sông Hàn quay khi nào
Vào khoảng 12g00 đêm, cầu quay sông Hàn sẽ quay cho tàu thuyền qua lại
Nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan, du lịch ngắm nhìn cầu sông Hàn quay, chính quyền Đà Nẵng đã điều chỉnh lại thời gian quay của cầu Sông Hàn. Theo đó, vào đúng 12g00 đêm, cầu sẽ quay 90 độ cho tàu thuyền qua lại và đến 3g30 thì quay lại vị trí ban đầu. Nếu muốn chiêm ngưỡng khoảnh khắc này, các bạn hãy tranh thủ đến sớm và lựa chọn cho mình một vị trí thuận lợi để có góc nhìn tốt nhất nhé.
Những câu cầu khác tại Sông Hàn
Bên cạnh chiếc cầu quay sông Hàn xinh đẹp, tại sông Hàn còn có 5 cây cầu lớn khác nữa cũng bắc qua, cụ thể đó là cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Tiên Sơn, Cầu Thuận Phước và cuối cùng là chiếc cầu Rồng huyền thoại. Mỗi cây cầu có một vẻ đẹp và dấu ấn riêng đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Trong đó, cầu Trần Thị Lý là chiếc cầu đầu tiên bắc qua sông Hàn.
Cầu Thuận Phước - chiếc cầu dây văng dài nhất nước ta
Cầu Nguyễn Văn Trỗi ra đời năm 1965, cũng do người Mỹ xây dựng. Vào năm 2013, cầu Nguyễn Văn Trỗi chính thức trở thành chiếc cầu đi bộ đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng. Cầu Tiên Sơn cũng là chiếc cầu trên sông Hàn với chiều dài 529.1 mét được xây dựng và hoàn thành trong 2 năm 2002 - 2004. Một chiếc cầu nữa là cầu Thuận Phước - đây là chiếc cầu dây văng dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài 1.956 mét.
Cuối cùng là cầu Rồng Đà Nẵng - chiếc cầu độc đáo nhất Việt Nam. Cầu Rồng Đà Nẵng mang dáng dóc của con rồng thời Lý, vừa có khả năng phun lửa và phun nước, thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch gần xa.
Trên đây là những thông tin về cầu quay sông hàn Đà Nẵng - một chiếc cầu đẹp, tượng trưng cho sự phát triển phồn thịnh cũng như là một biểu tượng đáng tự hào mà người dân Đà Nẵng có được. Và nếu du khách có ý định muốn đến tham quan Đà Nẵng, ngắm nhìn chiếc cầu quay sông Hàn xinh đẹp này thì hãy liên hệ ngay với công ty du lịch Việt Vui qua số 19006749 hoặc 08 7300 6749 để đặt ngay một Tour du lịch Đà Nẵng 6 ngày các bạn nhé. Chúc quý khách và gia đình có một hành trình du lịch thật nhiều niềm vui và thú vị!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét