Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Đà Nẵng là một thành phố lớn với khá nhiều những địa điểm du lịch hấp dẫn, thú vị cho du khách tham quan, trải nghiệm. Ngoài những địa điểm như Bà Nà Hills, khu du lịch Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà hay khu vui chơi giải trí phức hợp Helio Center… còn có một điểm đến du lịch cực kỳ thú vị với nhiều điều mới lạ, hấp dẫn cho các bạn tham quan, trải nghiệm tại đây. Và khu du lịch mà Viet Fun Travel muốn nhắc đến đó là viện Bảo tàng Điêu Khắc Chăm Đà Nẵng - nơi lưu giữ nhiều hiện vật lịch sử có giá trị to lớn.
Từ lâu, Đà Nẵng đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng với những bãi biển nước xanh trong vắt, cát trắng mịn màng cùng khung cảnh núi rừng hùng vĩ và hệ thống sông ngòi đầy phù sa màu mỡ. Đà Nẵng sở hữu rất nhiều công trình kiến trúc hiện đại và độc đáo thu hút khách du lịch trong và ngoài nước như cầu Sông Hàn – cầu xoay duy nhất ở Việt Nam, cầu Rồng – cầu thép dài nhất thế giới với khả năng phun nước, phun lửa… Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn có một di tích cổ đại về văn hóa từ ngàn đời xưa đang thu hút rất nhiều du khách đó chính là Viện Bảo tàng Điêu khắc Chăm – bảo tàng duy nhất của thế giới về nền văn minh Champa.
Không gian xanh mát, yên tĩnh bên ngoài Viện Bảo tàng Điêu Khắc Chăm Đà Nẵng.
Khu viện bảo tàng điêu khắc này được xây dựng vào những năm 1915 bởi một nhà khảo cổ học người Páp tên là Henri Parmentier. Công trình này được hoàn thành vào năm 1919, tọa lạc trên một gò đất gần dòng sông Hàn thơ mộng là nơi bảo quản, trưng bày các bộ sưu tập quý hiếm nhất về nghệ thuật điêu khắc của Champa. Một điều thú vị ở lối kiến trúc của viện bảo tàng là có sự đan xen, kết hợp giữa kiến trúc cổ điển Phương Tây xen lẫn với kiến trúc của người Chăm Pa.
Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng trở thành một trong những bảo tàng ra đời sớm nhất ở Việt Nam với giá trị kiến trúc đặc sắc. Những hiện vật được trưng bày tại đây đều có từ thời kỳ Chăm Pa. Ngoài ra Viện Bảo Tàng Chăm này còn có một không gian rộng trưng bày những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, trên đó miêu tả rõ ràng, sống động chân dung của những vị thần quyền lực, cổ xưa được tôn kính của Ấn Độ Giáo.
Viện bảo tàng Chăm có sự kết hợp trong lối thiết kế của người Chăm và phương tây cổ điển.
Viện Bảo Tàng Chăm được chia làm 10 khu vực, đặt tên theo nguồn gốc cũng như nơi phát hiện ra hiện vật cổ xưa. Hiện tại trong viện bảo tàng đang trưng bày khá nhiều hiện vật có giá trị, cụ thể là khoảng hơn 288 hiện vật được trưng bày cho chúng ta tham quan, số còn lại được cất giữ trong kho.
Bên cạnh những tên gọi theo nguồn gốc, xuất xứ, những hiện vật trong viện Bảo Tàng còn được sắp xếp theo nội dung, chất liệu cũng như niên đại… Và những hiện vật này được chia thành những bộ sưu tập riêng, chẳng hạn như phân chia theo nội dung thì có tượng thần, đài thờ; phân chia theo chất liệu lại có loại đất nung, đồng hay đá sa thạch.
Đi Tour Đà Nẵng khám phá nét đẹp Viện Bảo Tàng Chăm, du khách sẽ có điều kiện chiêm ngưỡng, ngắm nhìn, quan sát những hiện vật cổ xưa, những đền đài, kiến trúc, những tượng thần vô cùng có giá trị được khai quật tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Hiện tại Viện Bảo tàng Chăm đang trưng bày khá nhiều hiện vật có giá trị, cụ thể khoảng 300 hiện vật, trong đó đa số được chế tác từ sa thạch, một vài tác phẩm được làm từ đất nung. Đặc biệt nhất viện bảo tàng Điêu Khắc Chăm hiện đang lưu giữ 3 hiện vật quốc gia có giá trị to lớn, 3 hiện vật này đó là Đài thờ Mỹ Sơn E1, Đài Thờ Trà Kiệu và tượng bồ tát Tara.
Tại Đài thờ Mỹ Sơn E1, du khách sẽ được ngắm nhìn những bức chạm miêu tả một cách sống động và đầy tính nghệ thuật về các cảnh sinh hoạt hàng ngày của Ấn Độ giáo trong rừng. Còn Đài thờ Trà Kiệu lại là một kiệt tác điêu khắc chạm trổ rất tỉ mỉ, trau chuốt đến từng chi tiết nhỏ nhất; trong đó gồm hai phần, phần trên có hai thớt tròn được trang trí những cánh hoa sen đối xứng nhau, phần dưới là một đế thờ hình vuông có bốn mặt với vô số hình người chạm khắc tinh xảo.
Tuy nhiên, nổi bật nhất trong gần hàng trăm các tác phẩm điêu khắc Chăm tuyệt đẹp là Tượng Bồ tát Tara – một tác phẩm bằng chất liệu đồng duy nhất ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Tượng cao tới 1148 mét, mang vẻ đẹp của sự tinh tế và nghiêm trang. Do đó, đã thu hút sự tò mò và ngưỡng mộ của hầu hết du khách khi đến đây tham quan.
Tượng phật bồ tát Tara - một công trình kiến trúc quốc gia khá ấn tượng.
Đến với Bảo tàng Điêu khắc Chăm trong Tour Đà Nẵng, du khách như được sống lại một thời hưng thịnh của nghệ thuật sáng tạo điêu khắc. Ngoài ra thú vị và đặc sắc hơn cả đó là du khách sẽ có dịp được thưởng thức những điệu múa hay, ấn tượng của những cô gái Chăm Pa tại khu vực sân của Viện Bảo Tàng.
Đến du lịch Đà Nẵng chiêm ngưỡng nét đẹp, sự lôi cuốn của những công trình kiến trúc, những tác phẩm nghệ thuật, đền đài cổ xưa của người Chăm pa chắc chắn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, ấn tượng nhất. Khi đã bước vào Viện Bảo Tàng Chăm, du khách như được trở về với quá khứ, trở về với cuộc sống bình dị, giản đơn, như hòa mình vào sự yên bình, tĩnh lặng nơi này. Chính vì thế mà Viện Bảo Tàng Chăm chính là một biểu tượng, là niềm tự hào cao quý của người Đà Nẵng, nó minh chứng cho sự phát triển phồn thịnh của một nền văn minh thời đại Chăm Pa Cổ Xưa. Trên đây là những thông tin về viện Bảo Tàng Chăm Pa, nếu du khách cảm thấy yêu quý viện Bảo Tàng này thì hãy nhanh tay tham gia ngay những Tour du lịch Đà Nẵng, cụ thể là Du lịch Đà Nẵng 5 ngày của Viet Fun Travel nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét