Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Khám phá vẻ đẹp du lịch Thánh địa Mỹ Sơn Đà Nẵng là một trong những hành trình thú vị, được nhiều du khách yêu thích. Mang trong mình vẻ đẹp cổ kính, chất chứa nhiều đều bí ẩn cũng như nhiều câu chuyện hay, Thánh Địa Mỹ Sơn hằng năm chào đón rất nhiều lượt du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng. Thánh địa Mỹ Sơn là một khu di tích đền tháp cổ, nơi đây được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. Và nhằm giúp du khách có thêm những thông tin về du lịch thánh địa Mỹ Sơn Đà Nẵng, Viet Fun Travel đã sưu tầm và tổng hợp để giờ đây có thể chia sẻ đến du khách bài viết sau đây về chủ đề "Khám phá vẻ đẹp Thánh Địa Mỹ Sơn Đà Nẵng".
Khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn
Giới thiệu về khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn Đà Nẵng
Khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn này được xây dựng trong những năm của thế kỷ thứ 4 bởi những người thờ trong địa phương. Trải qua nhiều thời kì phát triển, nơi đây đã được mở rộng và bổ sung thêm nhiều ngọn tháp lớn nhỏ. Trong số những ngọn tháp này, nổi tiếng nhất vẫn là khu di tích của văn hóa Chăm Pa - nơi mà du khách có thể cảm nhận được nét cổ xưa, sự phồn thịnh của một vương triều Chăm Pa lúc bấy giờ. Nơi này được xem như là cội nguồn của Ấn Độ Giáo tại Việt Nam. Khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn này đã minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền nghệ thuật Chăm Pa thời bấy giờ, hơn nữa nó còn được phát triển liên tục qua nhiều thế kỷ, cụ thể là 6 thế kỷ. Đây là địa điểm du lịch Đà Nẵng ưa thích đặc biệt mà du khách nên một lần ghé thăm.
Theo như thông tin ghi chép lại thì vào những dịp vua mới lên kế vị, nhất định phải ghé lại Thánh Địa Mỹ Sơn để làm lễ, dâng cúng lễ vật cho thần linh để cầu sự tốt lành, bình an và thịnh vượng, đồng thời phải xây dựng lại đền thờ. Một thông tin thêm cho du khách nữa, đó là khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn này còn là nơi chôn cất của khá nhiều vị vua nổi tiếng và nhiều vị tu sĩ tối cao thời kỳ Chăm Pa cường thịnh. Sau khi vương quốc Chiêm Thành sụp đổ, Thánh địa Mỹ Sơn đã chìm sâu vào trong lãng quên hàng thế kỷ. Mãi đến những năm 1885, nơi này mới được tìm lại bởi thực dân Pháp. Khoảng 10 năm sau đó, có một nhà khảo cổ học người Pháp tên là Camille Paris đã đến và bắt đầu công cuộc nghiên cứu khu di tích bí ẩn này. Và đến những năm 1994, khu di tích này mới thật sự quay trở lại, nhiều nhà nguyên cứu, khảo cổ học bắt đầu tìm đến đây để khám phá những điều bí ẩn, nguồn gốc cũng như những câu chuyện liên quan đến khu di tích cổ xưa này.
Thánh Địa Mỹ Sơn với nhiều điều bí ẩn
Thánh Địa Mỹ Sơn nằm ở đâu
Khu di tích thánh Địa Mỹ Sơn tọa lạc tại khu vực phía Tây Nam thành phố, cách trung tâm thành phố biển khoảng chừng 70 km. Du khách có thể dễ dàng di chuyển đến địa danh du lịch này bằng xe máy hay taxi. Thánh địa Mỹ Sơn ẩn mình trong một thung lũng có đường kính 2km, xung quanh là núi. Tại đây có một mạch núi cao khoảng từ 100 – 400m nối từ Đông Trường Sơn qua Mỹ Sơn đến kinh đô Trà Kiệu. Khi đến tham quan khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp của những công trình kiến trúc, những đền đài cổ xưa mang đầy vẻ bí ẩn trong bầu không khí trong lành, thoáng mát của nơi này. Đặc biệt nếu tham gia những Tour Đà Nẵng của Viet Fun Travel, du khách sẽ được giới thiệu kỹ hơn nữa về những ngọn tháp tại Thánh Địa Mỹ Sơn này.
Kiến trúc độc đáo của khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn
Điều khiến du khách chú ý nhất đến vẻ đẹp Thánh địa Mỹ Sơn Đà Nẵng có lẽ là kiến trúc. Theo những kết quả nghiên cứu thì ngôi đền đầu tiên ở Thánh địa Mỹ Sơn được làm bằng gỗ vào thế kỷ thứ 4. Sau này nó mới được tu sữa, xây dựng lại bằng gạch với những kỹ thuật xây dựng bí ẩn của những người thợ thời kỳ này. Nếu so về mặt tồng thể, du khách có thể thấy những ngọn tháp tại đây có nhiều kiểu dáng khác nhau, hội tụ lại với nhau tạo nên một quần thể tháp khá đặc biệt. Một vài kiểu dáng tháp được biết đó là kiểu Đồng Dương, Mỹ Sơn, kiểu cổ đại, Hòa Lai hay kiểu Bình Định...
Khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn này giống như một quần thể, có một ngọn tháp chính và nhiều tháp nhỏ bao quanh đó. Ngọn tháp chính này thờ thần Siva và được xem là khu vực trung tâm của vạn vật theo thuyết của người Chăm Pa cổ. Những ngọn tháp tại đây được xây dựng theo lối rất riêng, mặt trước sẽ là một chiếc cổng, sau đó là một tiền đình - nơi trưng bày lễ vật và múa hát cho những nghi lễ truyền thống. Đi vào bên trong cụm đền tháp, du khách sẽ thấy một công trình luôn quay về hướng Bắc gọi là Kosa Grha.
Một nét độc đáo của khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn là những ngọn tháp tại đây đều có dạng hình chóp
Đa phần những ngọn tháp tại Thánh Địa này đều có hình chóp, lý do lý giải cho điều này chính là người Chăm Pa Cổ quan niệm gần hình chóp chính là biểu tượng của núi Meru, là nơi linh thiêng, thờ cúng vị thần vĩ đại Hindu. Nếu có dịp ghé lại những khu du lịch tại Đà Nẵng thì đâu đó du khách sẽ thấy được những món quà lưu niệm theo dạng hình tháp làm bằng đá cực kỳ độc đáo của thánh địa Mỹ Sơn. Khi tham quan khu di tích này, du khách còn có dịp được chiêm ngưỡng, được tìm hiểu một số vị thần trên những bức tường đá được trang trí khá nhiều những hoa văn ấn tượng.
Đến du lịch Thánh Địa Mỹ Sơn, du khách còn có dịp được chiêm ngưỡng nét đẹp của những hoa văn khắc trên đá tại đây, khá ấn tượng, một số hoa văn đó là dạng hình hoa cỏ, thú rừng, những người nhạc công, hoạt cảnh vũ nữ Apsara hay chư thiên đứng hộ trì thủy quái... Chuyến du lịch đến khu di tích này chắc chắn sẽ đem lại cho du khách những giây phút tìm hiểu nét đẹp kiến trúc, văn hóa đạo giáo cũng như những giá trị lịch sử ấn tượng nhất.
Nếu có cơ hội đến Đà Nẵng, du khách hãy thực hiện hành trình khám phá vẻ đẹp Thánh địa Mỹ Sơn cho riêng mình. Viet Fun Travel xin chúc quý khách có một chuyến đi với nhiều thành công và nhiều niềm vui. Một vài Tour du lịch Đà Nẵng hiện tại Viet Fun Travel đang tổ chức có đi qua khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn này cho du khách tham khảo, đó là Tour du lịch Đà Nẵng 1 ngày, Tour du lịch Đà Nẵng 3 ngày, Tour du lịch Đà Nẵng 4 ngày, Tour du lịch Đà Nẵng 5 ngày, Tour du lịch Đà Nẵng 6 ngày...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét